ยางรถจักรยานยนต์
โครงสร้างยางรถจักรยานยนต์ประกอบด้วย
1. ดอกยาง(Tread) หมายถึง ส่วนของยางนอก ซึ่งสัมผัสกับพื้นถนนมีลักษณะเป็นแนวยาวเส้นรอบวง(Tread rib) หรือเป็นบั้งขวางกับเส้นรอบวง หรือเป็นปุ่ม ๆ (Tread block) ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการออกแบบให้เหมาะกับการใช้งาน
2. แก้มยาง(Side wall) หมายถึง บริเวณผนังด้านนอกของยาง ที่อยู่ระหว่างส่วนที่อยู่ระหว่างที่เป็นดอกยาง กับ ขดลวด
3. โครงยาง(Carcass) หมายถึง โครงสร้างภายในของยางนอก ซึ่งประกอบด้วยชั้นผ้าใบไม่รวมถึงดอกยาง และแก้มยาง
4. ขอบลวด(Bead) หมายถึง ส่วนของยางนอกที่กระชับกับวงล้อเสริมความแข็งแรงด้วยลวดเหล็กกล้า
5. คอร์ด(Cord) หมายถึง ด้ายที่ทำด้วยเส้นใยหลายเส้นตีเกลียวเข้าด้วยกัน ใช้สำหรับเป็นส่วนประกอบของ ชั้นผ้าใบ เบลอ์ เบรกเกอร์ ฯลฯ
6. ชั้นผ้าใบ(Ply) หมายถึง ชั้นของผ้าที่ทำด้วยคอร์ดไนลอน คอร์ดโพลิเอสเตอร์ หรือย่างอื่นแทรกอยู่
ในเนื้อยาง ซ้อนกันจากขอบลวดข้างนึ่งถึงขอบลวดอีกข้างนึ่ง
7. ผ้าเสริมหน้ายาง(Braker or Belt) หมายถึง ชั้นผ้าใบที่ตัดองศาพิเศษ ทำหน้าที่คล้ายกับเข็มขัด
ประกบบนโครงสร้างของหน้ายาง เพื่อเสริมความแข็งแรงของยางมากขึ้น
8. เนื้อยางด้านใน(Inner liner) หมายถึง ยางบางด้านใน ใช้เฉพาะกับยางที่ไม่ใช้ยางในเท่านั้นทำหน้าที่เหมือนยางใน หรือเรียกยางชนิดนี้ว่า Tubeless
การเรียกชื่อขนาดยางนอกและความหมายมี 2 แบบที่ใช้ในปัจจุบัน
1. แบบเดิมหรือระบบอังกฤษ
อธิบายขนาด และโครงสร้าง ประกอบด้วย ความกว้างของยางนอก เส้นผ่าศูนย์กลาง ระบุเป็นนิ้ว และอัตราชั้นผ้าใบ
เช่น 2.50 – 17 4PR
2.50 ความกว้างของยาง
17 เส้นผ่าศูนย์กลางยางเท่ากับ 17 นิ้ว
4PR อัตราชั้นผ้าใบเท่ากับ 4 หรือเทียบเท่ากับผ้าใบมาตรฐาน 4 ชิ้น
2. แบบเมริกซีรี่
อธิบายขนาดและโครงสร้างประกอบด้วย ความกว้างของยางนอก ระบบมิลลิเมตร
(เครื่องหมาย / อัตราส่วนลักษณะยาง และดัชนีการรับโหลดและสัญลักษณ์ความเร็ว)
เช่น 80 / 90 - 17 49P
80 ความกว้างของยาง
90 อัตราส่วนลักษณะยาง % (ความสูงของยาง)
17 เส้นผ่าศูนย์กลางยางเท่ากับ 17 นิ้ว
49 ดัชนีน้ำหนัก “49” สามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด 185 กิโลกรัม
P สัญลักษณ์ความเร็วระดับ P ใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง
อธิบายเพิ่ม
80/90-17 49P
หมายความว่า
ความกว้างของยางเท่ากับ 80 มิลลิเมตร
ความสูงของยางเท่ากับ 72 มิลลิเมตร หรือเท่ากับ 90% ของหน้ายาง
*ความกว้างของยางไม่ใช่หน้าสัมผัสถนน นะครับ*
*และแก้มยางก็คือความสูงซึ่งวัดจากกระทะล้อครับ*
ตารางเปรียบเทียบดัชนีการรับโหลด
ดัชนี น้ำหนักรับได้
กิโลกรัม
0 45
1 46.2
2 47.5
3 48.7
4 50
5 51
6 53
7 54.5
8 56
9 58
10 60
11 61.5
12 63
13 65
14 67
15 69
16 71
17 73
18 75
19 77.5
20 80
21 82.5
22 85
23 87.5
24 90
25 92.5
26 95
27 97.5
28 100
29 103
30 106
31 109
32 112
33 115
34 118
35 121
36 125
37 128
38 132
39 136
40 140
41 145
42 150
43 155
44 160
45 165
46 170
47 175
48 180
49 185
50 190
51 195
52 200
53 206
54 212
55 218
56 224
57 230
58 236
59 243
60 250
61 257
62 265
63 272
64 280
65 290
66 300
67 307
68 315
69 325
70 335
71 345
72 355
73 365
74 375
75 387
76 400
77 412
78 425
79 437
80 450
81 462
82 475
83 487
84 500
85 515
86 530
87 545
88 560
89 580
ดัชนีสัญลักษณ์ความเร็ว
สัญลักษณ์ความเร็ว กม. / ชม.
J 100
K 110
L 120
M 130
N 140
P 150
Q 160
R 170
S 180
T 190
U 200
H 210
V 240
หน้าที่ของยางรถจักรยานยนต์
1. รักษาทิศทางของการขับขี่ได้อย่างต้องการ
2. ลดแรงกระแทกและการสั่นสะเทือนในการขับขี่
3. รับน้ำหนักของรถจักรยานยนต์และน้ำหนักบรรทุก
4. เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดแรงม้าในการขับเคลื่
การใช้งานอย่างถูกต้อง
1. เติมลมให้พอดีกับยางแต่ละรุ่น
2. ไม่ขับขี่ทับน้ำมัน และหลีกเลี่ยงพื้นที่ขรุขระ
3. ไม่เบรคแบบรุนแรงและกระทันหัน
4. ไม่ออกรถล้อฟรี หรือหมุนล้อฟรี
5. ไม่ขับรถเร็วเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น